0914.454.436

Hiện nay vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt cũng như rác thải công nghiệp, rác thải y tế đang là nỗi lo không chỉ ở Việt  Nam mà trên toàn thế giới. Để giải quyết triệt để vấn đề này cần sự chung tay của từng cá nhân và của toàn xã hội. Công nghệ xử lý rác thải chủ yếu dùng 2 phương pháp: dùng lò đốt hoặc chôn lấp. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Xử lý rác thải bằng lò đốt

cac-phuong-phap-xu-ly-rac-thai-1

Lò đốt được thiết kế là đốt 2 cấp bao gồm một buồng đốt sơ cấp và một buồng đốt thứ cấp. CTR sẽ được đưa vào buồng đốt sơ cấp, tại đây sẽ tiến hành bổ sung nhiên liệu đốt là dầu DO từ các pec phun dầu và cấp khí để đốt cháy chất thải. Trước tiên CTR sẽ được sấy ở nhiệt độ lên đến 200oC, trong khoảng nhiệt độ này độ ẩm vật lý và độ ẩm hóa học của CTR được thoát ra. Khi nhiệt độ của lò đốt tăng lên trên 200oC tới nhiệt độ bắt đầu bắt cháy sẽ xảy ra những quá trình phân hủy chất rắn bằng nhiệt. những chất hữu cơ có thể bị nhiệt phân thành những hợp chất phân tử lượng nhỏ hơn như axit, metanol, axeton, …. Và một số khi cũng được sinh ra từ quá trình này như CH4, CO, CO2, … Khi đạt đến một nhiệt độ nhất định thì quá trình cháy chất thải sẽ xảy ra. Sau khi cháy hết các chất cháy được thì những chất không cháy được sẽ tạo thành tro xỉ. Tro xỉ sau khi được đưa ra khỏi lò đốt để nguội sẽ được thu gom định kỳ và được đưa đi chôn lấp ở bãi chôn lấp tập trung.Lò đốt rác thải đã làm giảm khối lượng rắn của chất thải ban đầu 80-85% và thể tích khoảng 95-96%, tùy thuộc vào thành phần và mức độ thu hồi các vật liệu như kim loại từ tro để tái chế. Điều này có nghĩa là mặc dù đốt rác không thay thế hoàn toàn bãi chôn lấp nhưng nó làm giảm đáng kể khối lượng phải thải bỏ.

Hỗn hợp khí được tạo ra ở lò đốt sơ cấp sẽ được đưa qua buồng đốt thứ cấp. tại đây, hỗn hợp khi được đốt cháy và oxy hóa ở tầm từ 1100 – 1300oC.

Hỗn hợp khí thải sau khi ra khỏi lò (bụi, SO2, NOx, dioxin, Furan, …) sẽ được đưa vào hệ thống xử lý khí trước khi phát thải ra môi trường.

Khí thải được đưa vào tháp phun rỗng ở đáy tháp và đi lên trên, nước được phun thành những dòng nhỏ ngược chiều và vuông góc với dòng khí bụi, các hạt nước sẽ bắt  các hạt bụi. tiếp đó các hạt nước chứa bụi, dưới tác dụng dưới trọng lực các hạt nước chứa bụi sẽ di chuyển về đáy tháp và được thu gom ở đáy tháp. Ngoài ra, tháp phun rỗng còn có nhiệm vụ là tháp giải nhiệt làm giảm nhiệt độ của khí thải để các quá trình phía sau được sảy ra thuận lợi. ngoài ra, tháp phun rỗng còn có chức năng hấp thụ xử lý khí.

Khí thải sau khi qua tháp phun rỗng sẽ được đưa qua tháp hấp thụ, tại đây các khí độc hại gây ô nhiễm môi trường (bụi, SO2, NOx, dioxin, Furan, …) sẽ được xử lý bằng dung dịch hấp thụ trước khi phát thải ra môi trường. Dung dịch hấp thụ sẽ được đưa bể chứa để tái sử dụng lại và được thay thế bằng dung dịch mới theo định kỳ.

Xử lý bằng phương pháp chôn lấp

cac-phuong-phap-xu-ly-rac-thai-2

Quy trình xử lý CTR bằng phương pháp chôn lấp được tiến hành qua các bước sau:

Bước 1: Phân loại chất thải rắn.

Bước 2: Tiến hành thu gom.

Bước 3: Vận chuyển chất thải đến điểm tập trung.

Bước 4: Xử lý chất thải.

chất thải phải được chôn lấp ở khu vực có thiết kế riêng. Bãi chôn phải nằm cách xa khu dân cư, đảm bảo an toàn, đúng quy hoạch. Đặc biệt, phương pháp này đòi hỏi cần có sự kiểm soát quá trình phân hủy của chất thải rắn.

Hố chôn lấp rác được xây dựng theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 261:2001. Hố chôn lấp rác phải được thiết kế để ngăn chặn việc ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước mặt do nước rỉ rác thấm ra bên ngoài.

Quy trình chôn lấp được tiến hành như sau:

Gom rác vào hố – Tiến hành rải đều – Phun chế phẩm – Nén chặt – Phủ đất và thêm màng chống thấm – Phủ lớp đất cuối.

Trong suốt quá trình vận hành, các hoạt động chôn lấp phải được tiến hành theo đúng quy trình kỹ thuật. Các lớp rác được san ủi, đầm nén, phủ lớp trung gian nhằm giảm tối đa mùi hôi, phát sinh ruồi, côn trùng và tránh nước mưa chảy tràn. Nước rỉ rác được thu gom bằng hệ thống ống thu đặt phía đáy hố và được thu về nhà máy xử lý nước rác đạt QCVN 25:2009/BTNMT trước khi xả thải ra môi trường.

Các khí sinh ra tại bãi rác trong quá trình vận hành được thu gom và thoát ra ngoài bằng các hệ thống ống thu lắp đặt từ ban đầu.

Bãi chôn lấp khi đóng cửa được cải tạo cảnh quan và vẫn phải quan trắc các chỉ tiêu môi trường những năm sau đó.

Hiện nay, các bãi chôn lấp đang tiếp cận các công nghệ tiên tiến trên thế giới như công nghệ tường vây nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Để được tư vấn về các thủ tục môi trường cũng như các biện pháp xử lý nước thải, khí thải, quý khách hãy liên hệ với Công ty CP Công nghệ và Xử lý môi trường Bách Khoa. Số hotline 0914.454.436. Trân trọng!